KICL LIFE ^^ ‘ TARN ’ FROM THAILAND

2015年2月4日水曜日

ภาษาไทย

t f B! P L
‘ TARN ’  FROM THAILAND



เลือกเรียนที่นี่เพราะโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่อยู่ในมหาวิทยาลัย คิดว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่างที่เราสามารถเข้าไปใช้ได้ ซึ่งพอได้เข้ามาเรียน ก็ได้ใช้ประโยชน์จากสถานที่ต่างๆเหล่านั้นจริงๆ เช่นสถานที่ที่ได้ไปบ่อยๆคือ
 คาเฟ่ของมหาวิทยาลัย  โรงอาหาร และห้องสมุด
      
นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ที่โรงเรียนนี้มี การเรียนการสอนของที่นี่ก็น่าสนใจ ตาลมาเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นที่นี่จากชั้นต้น มาตอนแรกคิดว่าเรียนไม่ง่ายเพราะเราต้องใช้ชีวิตด้วย ยังฟังไม่ออก พูดก็ไม่ค่อยได้ แต่ผ่านไปสามเดือนครึ่ง คิดว่าวันนี้กับวันที่มาที่นี่ช่วงแรกๆต่างกันเยอะมาก เริ่มฟังได้เยอะขึ้น พูดสื่อสารได้มากขึ้น การเขียนก็ดีขึ้นมาก อาจจะเป็นเพราะที่นี่สอนกันแบบเข้มข้นก็เป็นได้
เข้มข้นที่ว่า เป็นยังไง แล้วดีไหม ?
เข้มข้นที่ว่าคือ  มีเรียนทั้งคาบที่เรียนรูปประโยคปกติ คาบเรียนบทสนทนา ที่สอนเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่เราจะได้เจอบ่อยๆในชีวิตประจำวัน คาบเรียนการเขียนรายงาน เขียนเรียงความ และคาบเรียนเตรียมสอบวัดระดับ ทั้งหมดนี้อาจจะดูไม่เยอะแต่เข้มข้นมากจริงๆสำหรับคนที่มาเรียนเบื้องต้น
          
จากที่ไม่เคยเขียนเรียงความเป็นภาษาญี่ปุ่น จนได้เขียนทุกอาทิตย์ จากฟังไม่เข้าใจ แล้วได้เรียนรู้ บทสนทนา และต้องยกตัวอย่างฝึกใช้จริงบ่อยๆกับเพื่อนในห้องเรียน  จนสามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ตาลคิดว่าการเรียนที่นี่ทำให้การใช้ภาษาญี่ปุ่นพัฒนาไปได้เร็วกว่าที่คิด J
นอกจากชั้นเรียนปกติแล้ว ที่โรงเรียนยังมีวิชาเลือกให้นักเรียนเลือกเรียนตามที่สนใจเพื่อพัฒนาภาษาญี่ปุ่นอีกด้วย เช่นวิชาการอ่านหนังสือพิมพ์ การเขียนพู่กัน และวัฒนธรรมเกียวโต
วิชาเขียนพู่กัน คิดว่าเป็นโอกาสที่ดีมากที่ได้เรียน  การเขียนพู่กันแบบญี่ปุ่นไม่ง่ายอย่างที่คิด ออกจะยากด้วย แต่พอเขียนได้แล้วก็ดีใจ สนุกไปในตัว อาจารย์สอนเข้าใจง่ายมาก และสอนการเขียนทีละคนเลยด้วย เป็นคาบเรียนที่พัฒนาการเขียนคันจิแล้วยังได้ความรู้การเขียนพู่กันญี่ปุ่นอีก
    
ส่วนวัฒนธรรมเกียวโตก็สนุกไม่แพ้กัน นอกจากเข้าชั้นเรียนฟังบรรยายเกี่ยวกับวัฒนธรรมของจังหวัดเกียวโต กิจกรรมและประเพณีต่างๆของจังหวัดแล้ว  ยังได้ออกไปทัศนศึกษาสถานที่จริงด้วย บอกเลยว่าสนุกมาก ได้ไปเที่ยวพร้อมความรู้แบบเต็มๆ ใครที่สนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมของเกียวโตแล้วก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่ไม่อยากให้พลาด  ^^

       
กิจกรรมอื่นๆนอกจากในคาบเรียนก็มีมาให้ตื่นเต้นเรื่อยๆ เช่น ชั้นเรียนทำอาหารแบบญี่ปุ่น วันเรียนวัฒนธรรมเป็นต้น ตาลมีโอกาสได้ลงเรียนการรำแบบญี่ปุ่น ได้ใส่ชุดกิโมโนเรียนรำพัดญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งกิจกกรมที่ประทับใจมาก
      
อ้อ! โรงเรียนนี้มีจัดกีฬาสีด้วยนะ อันนี้ได้ฟีลโรงเรียนญี่ปุ่นจริง ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในห้อง แล้วก็เพื่อนต่างห้องด้วย  สนุกมากก! > <
     
สุดท้ายสิ่งที่ประทับใจที่นี่ก็คงเป็นการใช้ชีวิตการเรียนในแต่ละวัน ที่โรงเรียนใส่ใจนักเรียนอยู่เสมอ และทางเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนก็ให้ความช่วยเหลือดีมากไม่ใช่แค่ให้ความช่วยเหลือเฉพาะเรื่องเรียน แต่เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น เช่นการซื้อโทรศัพท์ การอ่านข้อตกลงของสัญญาต่างๆ  ข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าน้ำค่าไฟ ปัญหาต่างๆของหอพัก ทางอาจารย์ และ เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนก็คอยตรวจสอบ แนะนำ ช่วยเหลืออยู่เสมอ
     


ทั้งหมดนี้ผ่านมาเพียงแค่สามเดือนครึ่ง สิ่งต่างๆที่ได้เรียนรู้และได้ทำกิจกรรมประสบการณ์ที่ดีมาก เพื่อนที่นี่ก็น่ารักมากๆ ไปเรียนสนุกทุกวัน รู้สึกขอบคุณ ดีใจที่ได้เรียนที่นี่  KICL  J

Translate

Applications

入學募集要項

Popular Entries / 人気の記事

KICL Official Homepage

Facebook

QooQ