ประสบการณ์การเรียนภาษาญี่ปุ่นในช่วงภาคฤดูร้อนของฉันที่ประเทศญี่ปุ่นในจังหวัดเกียวโต

2015年6月4日木曜日

Summer Course ภาษาไทย

t f B! P L
ชื่อ ญาณิศา สิทธิรุ่งเรืองสิน (ศา)
เรียนซัมเมอร์ที่เกียวโตภาคเรียน กรกฎาคม 2014


ช่วง summer 2014 ได้ไปเรียนภาษาญี่ปุ่นระยะสั้นมา 1 เดือนในช่วงหน้าร้อนที่โรงเรียน Kyoto Institute of Culture and Language และเป็นครั้งแรกที่ได้ไป เกียวโต แต่ก็ประทับใจมากค่ะ
ที่เลือกไปที่นี่เพราะว่าเป็นมหาวิทยาลัยศิลปะ และอยู่ในเมืองเก่า มีบ้านเรือนที่น่ารักและเป็นบ้านที่อาศัยอยู่ติดๆกัน สไตล์ญี่ปุ่น และส่วนมากตึกไม่สูง จะมีก็แค่หอพัก หรือตึกบริษัทเท่านั้น ที่ตั้งของโรงเรียน KICL อยู่แถวเชิงเขา เวลาขึ้นต้องใช้แรงมาก55 เพราะเป็นเนินค่อนข้างสูง แต่บรรยากาศดีมากค่ะ ในส่วนของโรงเรียน ห้องเรียนสะอาด ดูเป็นระเบียบ ภายในมหาลัย มีร้านค้าคล้ายๆสหกรณ์บ้านเรา มีเครื่องเขียนเยอะมากแบบที่ประเทศไทยหาแทบไม่ได้เลยค่ะ
นอกจากนี้ ทางมหาลัยยังมี Cafe และ Gallery ที่จะมีมาจัดนิทรรศการหมุนเวียนกันไป ตอนเข้าไปเรียนชั้นเรียนถูกแบ่งเป็นระดับตั้งแต่พื้นฐาน ไปจนถึงขั้นสูง ศาเองอยู่ระดับกลางๆ ตอนแรกคิดว่าจะเรียนไม่ไหวแล้ว
อยากจะย้ายคลาสลงไประดับล่างกว่านี้ แต่เราก็บอกตัวเองว่า เดือนเดียวเอง มันต้องทำได้แหละ อาจารย์ประจำชั้นของศาดีมากค่ะ เขามาถามอยู่เสมอๆว่าเรียนได้ไหม ไหวหรือเปล่า เขาจะค่อยๆอธิบาย เนื่องจากในห้องมีคนไม่เยอะ อาจารย์ก็แทบจะสอนแบบตัวต่อตัวให้เลย อาจารย์จะพยายามปลุกเร้านักเรียนตลอด ดูมีspirit ในการสอนเยอะมาก
และที่ประทับใจมากคือ วันที่สองที่ไปญี่ปุ่นเป็นวันเกิดของศา และอาจารย์เอาการ์ดกับขนมมาให้ ตอนนั้นตกใจและดีใจ เค้าค่อนข้างเทคแคร์เรามาก ส่วนกิจกรรมที่นี่มีให้ลงเยอะมากๆ แต่อาจมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อย ซึ่งอาจารย์จะเป็นไกด์พาไป แต่นั่งรถเมล์นะ ไม่ก็รถไฟ 555 ซึ่งรู้สึกสนุกดี ถ้าไม่รู้ก็ถามจากอาจารย์เค้าจะบอกให้หมดเลยว่าถ้าอยากไปนี่ ไปนั่นต่อ ให้ลงตรงไหน ชอบมากๆค่ะ และก็ช่วงหน้าร้อน เทศกาลจะเยอะ ยิ่งเป็นเกียวโตแล้ว วัดและศาลเจ้าจะเยอะมาก มีโอกาสได้ใส่ยูกาตะไปศาลเจ้า มีงานวัดของกินเยอะๆแบบในหนังในการ์ตูนเลย ประทับใจสุดๆ
สุดท้ายเรื่องหอพัก ที่ไปเป็นหอหญิง shugakuin ถ้าเดินเท้าก็ใช้เวลา 20-30นาที โอก้าซังหรือคุณแม่ที่ดูแลหอพัก จะดูแลเราทุกอย่างทั้งเรื่องเตรียมอาหาร ทำความสะอาด แนะนำหลายๆเรื่อง ที่นี่มี 4 ชั้น แต่ไม่มีลิฟต์ เรื่องอาหารที่นี่จะมีให้ 2 มื้อ เช้าและเย็น ส่วนตัวชอบอาหารเย็นมากกว่า เพราะเป็นอาหารญี่ปุ่นแบบต่างๆ เป็น set มีข้าว, กับข้าว, เครื่องเคียงแบบญี่ปุ่น และผลไม้ในถ้วยเล็กๆ อาบน้ำก็แบบหยอดเหรียญ เป็นห้องๆรวมกันในห้องใหญ่ อาจจะดูเหมือน โห!ใช้ห้องอาบน้ำรวม แต่จริงๆมันดีมาก บางทีเจอเพื่อนก็สนุกดีค่ะ 555




Translate

Applications

入學募集要項

Popular Entries / 人気の記事

KICL Official Homepage

Facebook

QooQ