ประสบการณ์การเรียนต่อประเทศญี่ปุ่นที่สถาบันสอนภาษาKICL

2021年10月13日水曜日

ภาษาไทย

t f B! P L
สวัสดีค่ะทุกคนเราชื่อมิว มาจากประเทศไทยขณะนี้กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ที่โรงเรียนสอนภาษาKICL ในจังหวัดเกียวโต ในระดับชั้นเริ่มต้นระดับ2 初級2A วันนี้อยากจะมาเล่าถึงประสบการณ์การเรียนโดยรวมๆให้ฟังค่ะว่าช่วงที่เรียนอยู่เราจะได้เจอกับอะไรบ้าง
ก่อนที่ทุกคนจะมาเรียนต่อที่KICLเราอยากให้ทุกคนรู้ว่าที่นี่เป็นโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นที่เข้มข้นมากจริง เหมาะสำหรับคนที่อยากต่อมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น ตอนช่วงแรกๆเราตกใจนิดหน่อยกับเนื้อหาที่ต้องเรียนต่อวัน ต้องใช้เวลาปรับตัวหลายเดือนเหมือนกันกว่าเราจะชินกับสปีดการเรียนการสอนของที่นี่ โดยปกติแล้วเราจะเรียนกันวันจันทร์-ศุกร์ เรียนตั้งแต่ 9:00-12:30 แต่วันอังคารจะมีเรียนช่วงบ่ายด้วยวันนี้จะเรียนถึง15:00 ก่อนที่จะเข้ามาเรียนที่นี่เรามีความรู้อยู่ระดับประมาณN5ระดับเริ่มต้นๆเลย คันจิอะไรก็ยังจำไม่ได้เขียนไม่ได้ แต่ก็โดนให้มาเรียนคลาสระดับ 初級2A ซึ่งเป็นระดับเริ่มต้นระดับ2 เป็นระดับประมาณN4(แต่ขอแอบบอกว่าหนังสือที่ใช้สอนการฟังเป็นของระดับN3นะ ฮืออออ) สำหรับเราในตอนแรกมันยากมากๆเลยเพราะระดับตอนเรียนที่ไทยเซ็นเซย์จะใช้ตัวฮิรากานะสอนทั้งหมด แต่พอมาเรียนที่นี่เซ็นเซย์เขาใช้ตัวคันจิประกอบการสอนตั้งแต่แรกเลย เราอ่านไม่ได้เลยค่ะ5555 แถมคำศัพท์เฉพาะที่ใช้เอาไว้สอนไวยกรณ์ตอนแรกเราไม่เข้าใจเลยยย เช่นที่ไทยจะเรียกคำกริยาช่อง 1 2 3แต่ที่นี่จะเรียก 五段、 一段、例外 อะไรแบบนี้ คำศัพท์ที่ไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมดเรียนไป6เดือน สุดท้ายสอบเลื่อนขั้นไม่ผ่านต้องเรียนซ้ำอีกครั้ง...ที่นี่มีกฎว่าเรียนระดับเดิมได้ไม่เกิน2ครั้งค่ะ ตอนนี้กำลังเรียนครั้งที่2อยู่ก็เลยพยายามเต็มที่มากๆอัดคำศัพท์และตัวคันจิใส่สมองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกครั้งที่เรียนคาบเช้าจบเราจะต้องนั่งทำการบ้านต่ออีก2ชั่วโมง นั่งสรุปคำศัพท์บทต่อไปและบททวนคำศัพท์บทเก่าอีก2ชั่วโมง รวมๆแล้วหลังเลิกเรียนต้องนั่งทบทวนเองอีก4ชั่วโมงโดยประมาณแค่นี้ก็จะหมดวันแล้วเหนื่อยมากๆ แต่ในครั้งนี้เรียนรู้เรื่องมากขึ้นเยอะเลย รู้สึกเหมือนต้องเรียน2ภาษาด้วย ทั้งภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษเพราะหนังสือที่ใช้เรียนมันไม่มีภาษาไทยเขาแปลเป็นภาษาอังกฤษ การพูดคุยกับเพื่อนๆในคลาสก็เหมือนกันช่วงแรกๆจะใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารเยอะหน่อยเพราะต่างคนก็ต่างยังไม่เก่งภาษาญี่ปุ่นกันอ่ะเนอะ
เรื่องการเรียนการสอนทำให้รู้สึกเหมือนต้องกลับไปเรียนม.ปลายอีกครั้ง มันไม่ใช่แค่เราต้องมานั่งเรียนไวยกรณ์และท่องจำคำศัพท์อย่างเดียวแต่มันมีกิจกรรมนู่นี่นั่น มีเขียนเรียงความ มีสอบเขียนคันจิทุกอาทิตย์ สอบย่อยทุก2อาทิตย์ มีงานกลุ่มที่เราจะต้องไปค้นคว้าหาข้อมูลด้วย และจะต้องมีการไปพูดนำเสนอหน้าห้องเป็นครั้งคราว และบทความที่เราเขียนไปก่อนหน้านี้ที่พูดถึงคลาสเรียนพิเศษช่วงบ่ายว่าหลังจากเรียนภาษาญี่ปุ่นช่วงเช้าจบก็จะมีวิชาเรียนอื่นๆใหเลือกเรียน แล้วเราเลือกเรียนวิชาเขียนพู่กันญี่ปุ่น ช่วงนี้เป็นคลาสในช่วงขึ้นปีใหม่พอดี เซ็นเซย์เลยให้นักเรียนเขียนตัวคันจิที่เราชอบลงบนปฎิทินของปี2021 แล้วเราเลือกคำว่า 未来 ที่ว่าแปลว่าอนาคตที่เลือกคำนี้ไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากเลย ตอนนั้นเราดูอนิเมะเรื่องmirai no miraiแล้วชอบมากก เพลงประกอบก็ร้องโดยนักร้องที่ชอบก็เลยเลือกคำๆนี้นี่แหล่ะค่ะง่ายดีใช่ไหมล่ะ5555
อยากพูดถึงสังคมในห้องเรียนด้วยค่ะ ไม่รู้เพราะว่าโชคดีหรือยังไงเราได้เพื่อนที่ดีตั้งแต่มาเรียนคลาสแรกเลย ได้เจอเพื่อนต่างชาติจากหลายประเทศมาก ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน ฮ่องกง ฝรั่งเศส แมคซิโก อเมริกา ตุรกี ฯลฯ ทุกคนใจดีมากๆถึงแม้เราจะสื่อสารยังไม่ค่อยได้เขาก็พยายามเต็มที่จะเข้าใจเราให้ได้อ่ะ ไม่ว่าจะด้วยภาษาญี่ปุ่นภาษาอังกฤษหรือภาษากายก็ตาม5555 จะคุยกันทีก็เปิด google translateทีช่วงแรกก็ทะลักทุเลน่าดู แถมสำเนียงการพูดภาษาญี่ปุ่นแต่ละชาติก็มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกันสุดๆฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่สิ่งที่ทำให้เราคลิกกันได้เร็วสุดๆคือเราสนใจเรื่องๆเดียวกัน โรงเรียนKICLเป็นโรงเรียนสอนภาษาที่อยู่ภายใต้มหาลัยศิลปะทำให้นักเรียนหลายๆคนอยากเรียนด้านศิลปะต่อกันเยอะมาก เราก็เลยคุยกันเรื่องอนิเมะ เรื่องหนัง ซีรี่ย์ Pop cultureของญี่ปุ่นกันได้ไม่เบื่อกันเลย และส่วนมากนักเรียนที่นี่รักเรียนนะไม่พาหลงแน่นอนเพราะกว่าจะเข้ามาได้ก็ยากอยู่แหล่ะ5555 ในรูปที่ถ่ายกับเพื่อนๆเป็นตอนพิธีจบการศึกษา(แต่เรายังไม่จบนะ)ที่ทุกคนต้องมาเข้าร่วมกัน ก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนที่แต่ละคนจะแยกย้ายกันไปตามระดับของตัวเองT_T โดยรวมๆแล้ว สำหรับเราที่เป็นมนุษย์introvert แล้วเป็นช่วงชีวิตที่ออกจากcomfort zone อย่างแท้จริงแพนิคมาก5555 ภาษาที่ไม่คุ้นเคยผู้คนที่ไม่คุ้นเคยแต่ก็ถือเป็นประสบการ์ณที่ดีที่เราจะได้ลองอะไรใหม่ๆเมื่อเราตั้งเป้าหมายเอาไว้เราก็จะพยายามเท่าที่ทำได้ จริงๆแล้วเราเป็นคนที่เรียนไม่เก่งหรอกหัวไม่ได้ดีอะไรมากมายถึงแม้จะต้องใช้เวลามากกว่าคนอื่นสักหน่อยแต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังเรียนภาษาอยู่ตอนนี้ทุกๆคนเลยนะ!

Translate

Applications

入學募集要項

Popular Entries / 人気の記事

KICL Official Homepage

Facebook

QooQ