กำแพงภาษา

2016年2月12日金曜日

ภาษาไทย

t f B! P L

สวัสดีค่ะ ชื่อเอ้ เคยเป็นล่ามภาษาญี่ปุ่นมา 8 ปี อ่านถึงตรงนี้ก็คงจะสงสัยว่า “แล้วจะมาเรียนอะไรอีก?!” คือที่โรงเรียนนี้มีสอนตั้งแต่ระดับต้นจนถึงระดับสูง ระดับต้นคือสอนตั้งแต่ความรู้ภาษาญี่ปุ่นเป็นศูนย์แล้วมาเริ่มนับหนึ่งกัน ส่วนระดับสูงสุดคือสอนภาษาญี่ปุ่นระดับ N1-N0 จะว่าไปแล้วภาษาญี่ปุ่นนั้นไม่ได้จบที่ N1 ต่อให้ได้ N1 แล้ว ก็ยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกมากมาย ส่วนตัวแล้วเลือกที่นี่เพราะดูจากเนื้อหาการสอน แล้วก็อยากอยู่อย่างสงบ (คือไม่วุ่นวาย) ในเมืองที่สวยงามท่ามกลางบรรยากาศญี่ปุ่นโบราณ

เนื้อหาที่เรียนจัดว่ายาก บอกเลยว่าเปิดหนังสือเรียนครั้งแรกถึงกับอึ้ง! คิดในใจเลยว่า “โรงเรียนสอนภาษานี่มันเรียนอะไรกันยากขนาดนี้เลยเหรอฟระ?!”



 
ด้วยความที่บทเรียนมันยากก็ต้องเตรียมหาศัพท์ก่อนเข้าเรียน หรือหาระหว่างที่เรียน บางบทนี่หน้าเดียวเปิดดิกฯไป 30 คำ “แน่ใจนะว่าภาษาญี่ปุ่น ภาษาต่างดาวหรือเปล่า?!” ประโยคนี้ลอยเข้ามาในหัวเลย แต่อาจารย์สอนดีก็เลยรู้สึกสนุกมากกว่ายาก^^ คิดว่าเรื่องที่เรียน อย่างเช่น ความหลากหลายทางอารยธรรม, รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น ฯลฯ ถ้าเรียนด้วยภาษาไทยแล้วอาจารย์สอนน่าเบื่อนี่คงนั่งสัปงกเลยทีเดียว

การเรียนที่นี่จะทำให้คุณได้ใช้ความสามารถทุกด้าน! ไม่ว่าจะเป็นฟัง พูด อ่าน เขียน ค้นคว้าข้อมูลแล้วนำมาพรีเซ็นต์ (ทำ Power Point ด้วย) เขียนเรียงความเชิงแสดงความคิดเห็น ได้ซาบซึ้งกับภาษาญี่ปุ่นขั้นสูงอย่างการอ่านกลอน แต่งกลอนด้วยตัวเอง ใครที่วาดรูปเป็นก็จะได้วาดรูปด้วยนะ

รูปประกอบกลอนที่แต่ง


 

แม้การเรียนจะเข้มข้น แต่ก็มีกิจกรรมให้ผ่อนคลายหลายอย่าง อย่างเช่น

วิชาเลือก เราเลือกเรียนวัฒนธรรมเกียวโต ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกียวโต แล้วก็ได้ไปเยือนสถานที่จริงกับอาจารย์ ซึ่งอาจารย์จะคอยอธิบายโน่นนี่ให้ฟัง ราวกับมีไกด์ส่วนตัวเลยทีเดียว


อาจารย์ท่านนี้สอนสนุก ฮาดี^^

 

กีฬาสี แบ่งเป็น 4 สี แข่งกัน แต่ไม่ต้องเก่งกีฬาก็เล่นได้ เพราะเป็นเกมส์สนุกๆ เช่น

-          เกมส์วิ่งตามหาคนที่ระบุในป้าย เช่น หาคนที่ใส่ถุงเท้าสีชมพู, หาอาจารย์ที่ตัวเตี้ยกว่าตัวเองมา 2 คน เป็นต้น

-          เกมส์เอาคนมานอนเรียงกันให้เป็นตัวคันจิง่ายๆ 



นอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย เช่น Cosplay วันฮัลโลวีน, วันวัฒนธรรม, กิจกรรมแลกเปลี่ยนนานาชาติ, ไปคุยกับนักเรียนมัธยมต้น ฯลฯ

กิจกรรมแลกเปลี่ยนนานาชาติ                       ทำถ้วยลายคราม(?)แบบเกียวโต


สรุปแล้วที่นี่เรียนยากแต่สนุก ก็เหมือนภาษาญี่ปุ่นนั่นแหละ ยากแต่สนุกใช่ไหมล่ะ?! ^^

「言葉の壁は乗り越える為にあるものだ」กำแพงภาษามีไว้เพื่อให้ก้าวผ่านมันไป

Translate

Applications

入學募集要項

Popular Entries / 人気の記事

KICL Official Homepage

Facebook

QooQ