การเรียนและกิจกรรมใน KICL :]

2016年2月12日金曜日

ภาษาไทย

t f B! P L

สวัสดีค่ะ ชื่อ ศิรดา กุลไพศาล ชื่อเล่น ไอซ์ มาเรียนที่โรงเรียน KICL ตอนเดือนเมษายน ปี 2015 ค่ะ ก่อนหน้าที่จะมา มีโอกาสได้เรียนภาษาญี่ปุ่นมาก่อนประมาณครึ่งปีค่ะ มาถึงเลยได้เข้าเรียนในระดับกลางเลย ซึ่งในเทอมนี้ขึ้นมาในระดับสูงแล้ว เลยได้มีโอกาสทำโปรเจ็กนอกสถานที่กับเพื่อนๆ ในชั้นค่ะ

 

สำหรับโปรเจ็กนี้ เป็นโปรเจ็กใหญ่ของนักเรียนระดับสูง 1 ในคาบวิชา 演習(En-Shuu) ซึ่งแปลความหมายได้ว่า “ฝึกฝน” นั่นเอง ในคาบนี้ เซนเซจะมีเนื้อหาใหม่ๆ หรือเรื่องราวที่น่าสนใจมาคุยมาเล่าให้ฟัง เป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น และก็มีโปรเจ็กนี้เป็นคะแนนหลักค่ะ

                                                       

 

การทำโปรเจ็กนี้ เริ่มแรกนักเรียนจะถูกแบ่งกลุ่ม กลุ่มละสามคน ในแต่ละกลุ่มก็จะถูกกำหนดร้านค้าที่จะต้องไปเก็บข้อมูลมา เพื่อมาทำพรีเซ้นและบรรยายให้เพื่อนๆ ฟังค่ะ


ร้านค้าที่ว่านี้ ทั้งหมดตั้งอยู่ในหนึ่งในที่ตลาดเก่าแก่และโด่งดังที่สุดของเกียวโต ตลาดนี้มีชื่อว่า 三条商店街(Sanjo-Shou-Ten-Gai)ตลาดนี้จะรวบรวมร้านค้าหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่ร้านขายของสด เนื้อ ปลา ผัก ผลไม้ รวมไปถึงขนมและอาหารญี่ปุ่น เช่น เทมปุระ ข้าวหน้าปลาไหล วะกาชิ นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟสไตล์ยุโรป ร้านขนมเค้ก หรือแม้แต่ร้านหมวก เสื้อผ้า แว่นตา และเครื่องเขียนค่ะ ซึ่งทุกร้านเป็นร้านเก่าแก่ เปิดมาไม่ต่ำกว่า 30-40 ปี บางร้านถึงกับเป็น 100 ปีเลยทีเดียว แต่ละร้านก็จะมีเอกลักษณ์ ประวัติ และเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งนี่แหละที่เป็นจุดสำคัญที่นักเรียนแต่ละกลุ่ม จะต้องไปเก็บข้อมูล และเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ คนอื่นๆ ได้ฟังกันค่ะ พอถึงวันพรีเซ้น ทุกกลุ่มออกมาเล่าเรื่องร้านที่ตัวเองได้ไปสัมภาษณ์มา แต่ละกลุ่มมีความน่าสนใจ ฟังได้ไม่เบื่อ

 





    

 

โปรเจ็กนี้ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ได้ออกไปคุยกับคนญี่ปุ่นจริงๆ ในสถานที่จริง ทั้งเป็นการได้ฝึกภาษา ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม และเข้าใจในการทำงานของคนญี่ปุ่นจริงๆ



 

การได้มาเรียนที่นี่ เป็นประสบการณ์ทยังสนุกมากๆ ภาษาญี่ปุ่นเราพัฒนาขึ้นมาก การเรียนที่นี่ ไม่ได้นั่งเรียนในคลาสอย่างเดียว ยังมีการได้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ได้นำภาษาที่เรียนมาไปใช้จริง นอกจากโปรเจ็กนี้ ยังมีอีกหลายๆ กิจกรรม เล่าวันเดียวก็ไม่หมด! ถ้ามีโอกาส อยากให้ทุกคนได้มาลองเรียนที่นี่ แล้วจะได้อะไรที่ติดตัวกลับไปนอกจากภาษาเยอะเลยค่ะ :)

Translate

Applications

入學募集要項

Popular Entries / 人気の記事

KICL Official Homepage

Facebook

QooQ