Extracurricular Activity กิจกรรมนอกโรงเรียนสอนภาษา

2018年12月12日水曜日

ภาษาไทย

t f B! P L
สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆน้องทุกคน ขออนุญาตแนะนำตัวนะคะ ชื่อน้ำหวานค่ะ เริ่มมาเรียนที่ KICL ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2016 ปัจจุบันนี้ก็เรียนมาจนถึงเทอมสุดท้ายแล้ว และกำลังจะสำเร็จการศึกษาในเดือนกันยายน ปี 2018 รวมทั้งสิ้นคือใช้เรียนเรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนนี้เป็นเวลาทั้งหมดสองปีค่ะ
              หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเรียนนานจัง เพราะว่าก่อนหน้าที่จะมาเรียนที่นี่ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นเลยค่ะ พูดง่ายๆก็คือเริ่มต้นจากศูนย์นั่นเอง เลยคิดว่าไหนๆจะมาเรียนทั้งที ถ้าสามารถเรียนเต็มที่ได้สองปีก็จัดไปเลยค่ะ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ คิดว่าไม่เสียใจเลยค่ะที่ตัดสินใจมาใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่นนานขนาดนี้ เพราะนอกจากจะเรียนภาษา เช่น ฟัง พูด อ่าน เขียน จากระดับเริ่มต้นในชั้นเรียนระดับต้น 2 หรือเทียบเท่ากับระดับ N4 มาจนถึงปัจจุบันซึ่งเรียนอยู่ระดับชั้นกลาง 3 หรือเทียบเท่ากับระดับ N2 ได้ (ทันคนอื่น ^^) แล้ว นอกจากนั้นยังได้ประสบการณ์การใช้ชีวิตในญี่ปุ่นมามากมายเลยค่ะ
              เมื่อพูดถึงประสบการณ์การใช้ชีวิตในญี่ปุ่น ระหว่างที่เรียนภาษาญี่ปุ่นไปด้วย ทางโรงเรียนก็จะมีข่าวสารและกิจกรรมมากมายมาประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนได้ทราบเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม การทำกิจกรรมร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัย และการออกไปทำกิจกรรมนอกสถานศึกษา เป็นต้น ส่วนตัวแล้วสิ่งที่เลือกทำและประทับใจมากที่สุดคือการออกไปทำกิจกรรมนอกสถานศึกษาค่ะ


โดยกิจกรรมที่เลือกทำนี้คือการเป็นอาสาสมัครล่ามแปลภาษา (ไทย อังกฤษ และญี่ปุ่น) ในงานเกียวโต มาราธอน ปี 2018 ที่จัดไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ค่ะ ถือว่าเป็นงานที่สนุกมากจริงๆค่ะ เพราะได้พบเจอผู้คนมากหน้าหลายตา และจำเป็นต้องสื่อสารกับนักกีฬาที่สมัครมาวิ่งมาราธอนแทบจะตลอดเวลาเลย โดยส่วนใหญ่แล้วจะได้พูดภาษาญี่ปุ่นมากที่สุดค่ะ 555  ซึ่งก็ถือว่าได้เรียนรู้การใช้ภาษาระดับยกย่อง (尊敬語)ไปด้วย (เพราะเป็นอาสาสมัครเนอะ ฉะนั้นก็ต้องใช้ภาษาระดับยกย่องกับนักกีฬาทั้งหลาย ^^) แต่ก็มีชาวต่างชาติสมัครมาวิ่งเหมือนกันนะคะ เลยมีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษด้วย แต่ที่คาดไม่ถึงเลยก็คือพี่ก้อย รัชวินก็ลงสมัครมาวิ่งกับเขาด้วย! งานนี้เลยได้ใช้ภาษาไทยพูดด้วยเลยค่ะ นับว่าดีใจและประทับใจมากที่ได้เจอพี่ก้อยตัวจริง และเหนือสิ่งอื่นใดคือรู้สึกยินดีกับตัวเองมากค่ะที่เราเลือกจะลงสมัครทำกิจกรรมนี้ตอนที่โรงเรียนมาประชาสัมพันธ์

ต่อมาก็คือการเป็นอาสาสมัครในค่ายภาษาอังกฤษที่โอซาก้ากับเด็กญี่ปุ่นชั้นประถมศึกษาค่ะ งานนี้ได้เจอเพื่อนต่างชาติมากมายเลย อาทิเช่น เซเนกัล เวียดนาม อเมริกา และมาเลเซีย ซึ่งเป็นอะไรที่สนุกมาก เวลาอยู่กับเพื่อนร่วมทีมก็จะพูดภาษาอังกฤษกัน (ซึ่งเป็นการทบทวนภาษาอังกฤษที่เริ่มจะลืมๆไปหลังจากที่มาเรียนญี่ปุ่นเป็นเวลานานๆ) และได้พูดภาษาญี่ปุ่นผสมอังกฤษกับน้องๆทั้งหลายค่ะ ขอบอกว่างานนี้ต่างจากกิจกรรมแรกตรงที่กิจกรรมแรกต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นรูปยกย่องในการพูด แต่คราวนี้สามารถใช้ภาษาระดับธรรมดาไปจนถึงประโยคคำสั่งได้เลยค่ะ (ก็เด็กอายุน้อยกว่า บางทีเราสามารถสั่งให้เด็กทำนู่นนั่นนี่ได้ ^^) และน้องๆก็น่ารักมาก (แถมบางครั้งก็ซนมากๆด้วย 555) พอได้มาทำกิจกรรมนี้ เหมือนได้เรียนรู้สังคมของเด็กญี่ปุ่นในโรงเรียนแบบจำลองภายในระยะเวลาสั้นๆไปด้วยเลยค่ะ
กิจกรรมสุดท้ายคืองานวัฒนธรรมที่โรงเรียนจะจัดในเทอมฤดูร้อนของทุกๆปีค่ะ ในงานวัฒนธรรมนี้ก็จะมีกิจกรรมมากมายให้เลือกทำ แต่โดยส่วนตัวแล้วมีความสนใจอยากจะลงกิจกรรมการเต้นรำโอโดริค่ะ สาเหตุก็เพราะว่าได้ใส่ชุดกิโมโนนั่นเอง! กิจกรรมนี้จะมีอาจารย์ของที่โรงเรียนเป็นคนพาเราไปที่สถาบันเรียนเต้นโอโดริค่ะ พอไปถึง ก็จะมีเจ้าหน้าที่ในสถาบันเอาชุดกิโมโนมาให้เลือกและช่วยแต่งตัวให้ด้วย จากนั้นก็ถึงเวลาเรียนเต้น ได้ยินมาว่าอาจารย์ที่สอนเต้นนั้นเคยเป็นไมโกะซังที่เคยแสดงงานอยู่แถวๆย่านกิองด้วยนะคะ! อาจารย์ที่สอนเต้นก็มาสอนท่าง่ายๆให้เราได้เต้นตามพอเป็นพิธี ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นความทรงจำที่ดีที่ได้มาทำอะไรแบบนี้ค่ะ
            สุดท้ายนี้ การมาเรียนที่ญี่ปุ่นไม่ใช่แค่ว่าจะสามารถเรียนรู้ภาษาได้เร็วกว่าการเรียนในประเทศไทยเท่านั้น แต่เรายังได้เรียนรู้การใช้ชีวิตในญี่ปุ่นและยังได้ประสบการณ์ดีๆที่อาจหาไม่ได้ในประเทศไทย เป็นความทรงจำกลับไปด้วยนะคะ

Translate

Applications

入學募集要項

Popular Entries / 人気の記事

KICL Official Homepage

Facebook

QooQ